TUNG DIAMOND











{June 30, 2009}   Ông hoàng kim cương Laurence Graff

Từng kiếm sống bằng nghề cọ toilet tại một hiệu kim hoàn ở phố Hatton Garden (Luân Đôn), Laurence Graff, 69 tuổi, nay là ông chủ tập đoàn kim hoàn khổng lồ với 15 cửa hàng tại các thành phố giàu nhất thế giới, từ Monte Carlo, Dubai đến Moscow. Điểm khác biệt giữa Laurence Graff và các cửa hiệu kim cương lừng danh như Cartier, Winston, Van Cleef & Arpels hoặc Tiffany là Graff luôn cung cấp những viên kim cương to nhất và chất lượng cao nhất.

Dấu ấn của “kim cương Graff”

Viên kim cương vàng trị giá 27,5 triệu USD được Laurence Graff triển lãm tại Tokyo tháng 11-2006.

Laurence Graff luôn biết cách làm hài lòng khách hàng. Có lần Graff đích thân đi thuyền đến chiếc du thuyền của tỷ phú công nghiệp phần mềm Mỹ Larry Ellison (hãng máy tính Oracle) để giao hộp kim cương. Tỷ phú bất động sản Mỹ Donald Trump từng mua chiếc nhẫn kim cương 12 carat tặng cho cô vợ Melania tại một cửa hàng Graff ở đại lộ Madison (Manhattan, New York City) vào năm 2004 với giá 1 triệu USD. “Laurence (Graff) là nhà buôn kim hoàn đặc biệt” – Donald Trump nói – “Chất lượng những viên đá cùng chất lượng phục vụ và uy tín của ông ấy luôn nằm đầu bảng”.

Tương tự tỷ phú Mỹ Donald Trump, Laurence Graff cũng biết cách đánh bóng bản thân (chuẩn bị tung ra tập sách viết về mình mang tựa The Most Fabulous Jewels in the World) và tất nhiên biết cách kiếm tiền một cách khôn ngoan, thậm chí láu lỉnh. Trong bài viết về Graff trên Forbes (13-8-2007), tác giả Susan Adams cho biết ngành kinh doanh sản phẩm xa xỉ cao cấp (du thuyền, tác phẩm nghệ thuật, đồng hồ, bất động sản…) đang trong tình trạng eo sèo tại thị trường phương Tây từ năm 2000 đến nay. Tuy nhiên, Laurence Graff cùng công ty Graff Diamonds International (ông sở hữu 100%) lại liên tục ăn nên làm ra, doanh số đạt từ 90 triệu USD năm 2000 lên 400 triệu USD năm 2006 và doanh thu trừ thuế đạt từ 11 triệu USD lên 48 triệu USD.

Tài sản Graff hiện khoảng 2,5 tỷ USD, trong đó có nhiều biệt thự ở Geneva, Luân Đôn, New York, Cap Ferrat (Nam nước Pháp); chiếc du thuyền Feadship 45,7m; chiếc máy bay Global Express XRS; một vườn nho sản xuất rượu tại Stellenbosch (Nam Phi); bộ sưu tập tranh nghệ thuật trị giá 250 triệu USD…

Điều tạo ra sự khác biệt giữa Graff và các dây chuyền kim hoàn khác chẳng hạn Cartier hoặc Van Cleef là một quyết định của ông cách đây một thập niên. Ấp ủ tham vọng mở rộng hệ thống cung cấp kim cương, đặc biệt với những cửa hàng bề thế ra toàn cầu, năm 1998, Laurence Graff mua 51% cổ phần trong South African Diamond Corp (SAFDICO – nhà sản xuất – buôn sỉ kim cương tại Johannesburg, Nam Phi), ở thời điểm mà giới buôn lẻ thường chỉ mua kim cương thành phẩm.

Ý tưởng mua sỉ kim cương thô giúp Graff giảm bớt chi phí cho thành phần trung gian (giới môi giới, chuyên gia đánh bóng và nhà sản xuất). Qua SAFDICO, Graff bây giờ có thể mua ½ số kim cương thô từ tập đoàn De Beers (SAFDICO là một trong 93 nhà buôn sỉ được phép mua kim cương thô từ De Beers). Graff lập ra bộ phận sản xuất riêng, sử dụng 370 chuyên gia cắt giũa – đánh bóng tại Nam Phi và Mauritius (châu Phi) cùng 19 nghệ nhân kim hoàn bậc thầy tại Antwerp (Bỉ) và New York. Nói cách khác, tất cả kim cương tung ra từ dây chuyền Graff đều được sản xuất trọn gói trong qui trình khép kín.

Thủ thuật kinh doanh này giúp Laurence Graff luôn sở hữu và bán những viên kim cương to nhất thế giới, trở thành nét đặc biệt khi nhắc đến “kim cương Graff”. Bằng cách mua sỉ kim cương thô và tự thực hiện công đoạn mài giũa, Graff tạo ra một kho kim cương to để có thể bán với giá độc quyền. Năm 2006, Laurence Graff từng bán sợi dây chuyền kim cương với giá 30 triệu USD mà nếu bán lẻ từng viên chỉ có thể bán được 20% giá!

Từ tay trắng trở thành tỷ phú kim cương

Laurence Graff (giữa).

Trưởng thành tại phố Thương mại (Commercial Road) tại East End (Luân Đôn), nơi ông trải qua 7 năm sống trong căn hộ một phòng (với người mẹ Rumania theo Do Thái giáo) nằm phía sau cửa hàng kẹo của bố (gốc Nga – bắt đầu công việc kinh doanh nhỏ trước khi rời gia đình ra mặt trận trong Thế chiến thứ hai).

Năm 1952, 14 tuổi, Graff học kém đến mức gia đình chán nản kêu nghỉ học để phụ buôn bán. Công việc đầu tiên của ông là học việc cho một nhà kim hoàn tên Schindler tại Hatton Garden, nơi ông phải lau nhà và cọ toilet (Hatton Garden là trung tâm kim hoàn lâu đời nhất Luân Đôn). Ba tháng sau, Graff bị đuổi và lang thang kiếm việc khác (học nghề sửa nhẫn và chế tác vài món kim hoàn đơn giản).

Năm 18 tuổi, Laurence Graff thuyết phục một người bạn lớn tuổi mở hiệu kim hoàn. Hai người cầm cố vay được 6.000 USD để mở tiệm. Tiếp đó, Graff thuyết phục bạn để mình gánh trách nhiệm trả nợ cũng như quản lý tiệm. Chưa đến 22 tuổi, Laurence Graff đã trở thành ông chủ nhỏ. Năm 24 tuổi, Graff mở thêm một tiệm nhỏ khác. Tuy nhiên, Graff chưa thể chinh phục những tay buôn kim hoàn sừng sỏ Luân Đôn bằng tài kinh doanh trong khi mẫu mã sản phẩm của ông không hoàn hảo. Thế rồi với số kim cương 1.000 USD lận trong vali, Graff sang Singapore, dừng chân tại siêu thị Robinsons. Từ đó, Graff tổ chức chương trình triển lãm kim hoàn hai tháng một lần tại siêu thị này. “Bất ngờ, tôi bán được số kim cương trị giá 10.000 – 20.000 USD một lúc” – Laurence Graff nhớ lại. Từ Singapore, Graff liên lạc với hoàng tử Brunei cùng vợ ông ta, những người nổi tiếng thích sưu tập tác phẩm nghệ thuật và đồ kim hoàn. Họ dần trở thành khách hàng thân thuộc của Graff, tương tự hàng chục người giàu có khác ở Malaysia, Ấn Độ và Trung Quốc. Trong hai thập niên kể từ năm 1966, gần như mỗi tháng, Graff đều đặn đến thăm Hoàng gia Brunei, nơi ông tháp tùng thành viên triều đình đi xem các trận polo (được tặng một chiếc Aston Martin). Tất nhiên lần nào sang Brunei, Graff cũng mang theo một ít kim cương…

Khách quen của Graff đều là nhân vật tên tuổi và giàu có, từ hoàng tử Saudi Arabia Turki bin Abdul Aziz, vua và hoàng hậu Brunei, nhà sản xuất chương trình truyền hình Oprah Winfrey, diễn viên điện ảnh Elizabeth Taylor, đến ngôi sao bóng đá David Beckham và cô vợ Victoria…

Thập niên 70, khi Trung Đông ngập trong đôla thu từ công nghiệp dầu, nhiều ông hoàng Arab trở thành khách quen của Graff. Không chỉ bán kim cương, Graff luôn có mặt khi họ cần. “Nếu họ muốn một bác sĩ, tôi tìm ngay cho họ một bác sĩ. Nếu họ muốn xe hơi, tôi tìm ngay cho họ một xe hơi. Khi các hoàng tử Saudi Arabia đi mua sắm, họ thậm chí có thể đến văn phòng tôi để thay quần áo” – Graff kể.

Năm 1974, Graff đóng cửa hai cửa tiệm nhỏ và mở cửa hàng to hơn tại Harrods (siêu thị khổng lồ tại Knightsbridge, Luân Đôn). Một ngày may mắn nọ, hoàng tử Saudi Arabia Turki bin Abdul Aziz bất ngờ xuất hiện và “mua gần như cả cửa hàng” trong đó có viên kim cương to nhất của Graff thời điểm đó (14 carat). Thập niên 80, người ta thấy Laurence Graff có mặt và tổ chức triển lãm kim cương ở Hong Kong. Tiếp đó, ông sang Philippines, vào Điện Malacanang (Dinh tổng thống) gặp đệ nhất phu nhân Imelda Marcos. Kết thúc một tuần tại Philippines, Graff bán được ba viên đá quý cho Imelda với tổng trị giá 10 triệu USD, trong đó có viên Hoàng đế Maximilian 42 carat (đặt tên theo ông hoàng Áo mà truyền thuyết kể rằng ngài cất viên kim cương trong chiếc túi nhỏ đeo nơi cổ khi đối mặt biệt đội hành quyết mình vào năm 1867). Graff đã mua Hoàng đế Maximilian tại cuộc đấu giá Christie’s năm 1982 với 726.000 USD.

Đầu thập niên 90, khi cơn sốt dầu hoả Trung Đông xẹp và Hoàng gia Brunei bắt đầu chán thú vui sắm kim hoàn, Graff dời cửa hiệu đến đường New Bond tại khu Mayfair (Luân Đôn) và kinh doanh thêm lĩnh vực bất động sản (Graff cho biết một bất động sản của ông tại Luân Đôn hiện có giá 500 triệu USD). Tiếp đó, ông nhắm đến Mỹ, nơi tiêu thụ ½ lượng kim cương thế giới. Thời điểm đó, Cartier và Van Cleef đã bị tập đoàn Richemont nuốt chửng.

Tập đoàn kim cương số một nước Mỹ Harry Winston bắt đầu hỗn loạn sau khi người sáng lập từ trần năm 1978 khiến nảy sinh cuộc chiến huynh đệ giữa hai người con Ronald và Bruce. “Đó là thời điểm thật sự hình thành một khoảng trống chân không trên đỉnh kim tự tháp” – lời kể của Henri Barguirdjian, hiện quản lý dây chuyền Graff tại thị trường Mỹ. Đúng là thiên thời địa lợi. Graff bắt đầu phất rất nhanh tại Mỹ.

Từ năm 2001, Graff mở loạt cửa hàng tại New York, Chicago, Las Vegas, Florida. Ông còn thương lượng thành công với tập đoàn siêu thị cao cấp Saks Fifth Avenue để mở ba cửa hàng cực sang tại New York, Atlanta và San Antonio (Texas). Tại thị trường đầy cạnh tranh như Mỹ, Laurence Graff luôn biết cách thu hút chú ý. Tháng 6-2007 chẳng hạn, Graff từng chi tiền thuê một cận vệ lực lưỡng tháp tùng một khách hàng Mỹ bay đến Luân Đôn dự một buổi lễ, nơi bà ấy đeo một món kim hoàn Graff trị giá nhiều triệu đôla. Chỉ một cửa hàng gần 75m2 của Graff tại Manhattan (New York City) đã doanh thu 65 triệu USD vào năm 2006.

Trong hai năm 2004 – 2005, Laurence Graff mua được và bán lại một số viên kim cương thuộc loại hiếm nhất thế giới, trong đó có bốn viên kim cương vàng Golden Star (101,28 carat), viên Tsarina (90,14 carat), viên Golden Maharaja (65,57 carat) và viên Rojtman (107,46 carat).

Đến nay, Laurence Graff vẫn kiểm soát gần như mọi khâu trong doanh nghiệp. Cách đây 9 tháng, ông đã tự viết mẩu quảng cáo cho sợi dây chuyền kim cương đa sắc 267 carat trị giá 30 triệu USD (“Graff và thiên nhiên đã mất đến một triệu năm để tạo ra chiếc dây chuyền này”). Ngay sau khi quảng cáo được tung ra, một khách hàng châu Á đã lập tức đặt mua. Hiện doanh nghiệp Graff được trợ giúp từ ba thành viên gia đình (trong đó có cậu con trai François, 43 tuổi). Mùa thu 2007, Graff sẽ mở loạt cửa hàng tại Hong Kong, Tokyo và Geneva; nâng cấp chuỗi cửa hàng tại Luân Đôn đồng thời đang xây một cửa hàng cực sang, rộng 390m2 tại đại lộ Madison (Manhattan, New York)…



Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

et cetera
%d bloggers like this: